Chuyển đến nội dung chính

Cách xác định mức án tù trong vụ án hình sự được thêm từ Google Docs Hangoctuyen

Cách xác định mức án tù trong vụ án hình sự

Cách xác định mức án tù trong vụ án hình sự

Tùy vào mức độ vi phạm trong mỗi vụ án hình sự, các tội phạm sẽ chịu các hình phạt khác nhau của nhà nước. Đối với hình phạt tù, người bị kết án sẽ bị tước quyền tự do, buộc phải cách ly khỏi cuộc sống xã hội trong một thời gian. Trong trường hợp này, cách xác định mức án tù trong vụ án hình sự sẽ được hiểu như thế nào, mời Quý bạn đọc kham khảo qua bài viết sau.

xac dinh muc an tu trong an hinh su Cách tính án tù trong các vụ án hình sự 1.   Hình phạt tù là gì?

  • Hình phạt là biện pháp CƯỠNG CHẾ nghiêm khắc nhất của Nhà nước được quy định trong Bộ luật Hình sự 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017), do Tòa án quyết định áp dụng đối với người hoặc pháp nhân thương mại phạm tội nhằm tước bỏ hoặc hạn chế quyền, lợi ích của người, pháp nhân thương mại đó.
  •  có thời hạn (Điều 38 Bộ luật Hình sự) là hình thức phạt “tước quyền tự do” của người bị kết án, buộc họ phải cách ly khỏi cuộc sống xã hội trong một khoản thời gian nhất định. Người đã bị kết án phải chấp hành hình phạt tại trại giam, phỉa tuân thủ theo một chế độ sinh hoạt, lao đọng cảu tạo của trại giam. Mức tối thiểu của tù có thời hạn là 03 tháng, tối đa là 20 năm.
  • Tù chung thân (Điều 39 Bộ luật Hình sự) là hình phạt tù không có thời hạn. Hình phạt này được áp dụng đối với những người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng nhưng chưa đến mức phạt tử hình. Người bị kết án tù chung thân phải ở trại giam cho đến khi chết. Tuy nhiên nếu họ cải tạo tốt thì có thể được giảm thời hạn chấp hành hình phạt.

bat giam nguoi bi phat tu Người phạm tội bị tước đoạt quyền tự do 2.   Căn cứ quyết định hình phạt

Khi bị kết án, người phạm tội phải chịu 01 hình phạt chính và đồng thời có thể có thêm nhiều hình phạt bổ sung. Các yếu tố tác động đến hình phạt:

  • Phân loại tội phạm
  • Tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội
  • Các tình tiết tăng nặng hoặc giúp giảm nhẹ trách nhiệm hình sự
  • Tình hình tài sản, khả năng thi hành án của tội phạm.

Hiện nay pháp luật nước ta căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của các hành để phân thành 04 nhóm tội phạm:

  • Tôi phạm ít nghiêm trọng. Mức hình phạt cao nhất là phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ.
  • Tội phạm nghiêm trọng. Khung hình phạt cao nhất là từ trên 03 năm đến 07 năm tù giam.
  • Tội phạm rất nghiêm trọng. Khung hình phạt cao nhất là từ trên 07 năm đến 15 năm tù giam.
  • Tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Khung hình phạt cao nhất đối với loại tội phạm này là trên 15 năm đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

3.   Xác định các hình phạt trong trường hợp phạm nhiều tội cac loai hinh phat trong an hinh su Hình phạt chính và hình phạt bổ sung

Theo quy định tại Điều 55 Bộ luật Hình sự thì khi xét xử cùng 01 lần một người phạm nhiều tội, Tòa án quyết định hình phạt đối với từng tội và tổng hợp hình phạt theo quy định sau đây:

Đối với hình phạt chính:

  • Nếu các hình phạt ĐÃ tuyên cùng là cải tạo không giam giữ hoặc cùng là tù có thời hạn, thì các hình phạt đó được cộng lại thành hình phạt chung; hình phạt chung không được vượt quá 03 năm đối với hình phạt cải tạo không giam giữ, 30 năm đối với hình phạt tù có thời hạn;
  • Nếu các hình phạt đã tuyên là cải tạo không giam giữ, tù có thời hạn, thì hình phạt cải tạo không giam giữ được chuyển đổi thành hình phạt tù theo tỷ lệ cứ 03 ngày cải tạo không giam giữ được chuyển đổi thành 01 ngày tù để tổng hợp thành hình phạt chung theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;
  • Nếu hình phạt nặng nhất trong số các hình phạt đã tuyên là tù chung thân thì hình phạt chung là tù chung thân;
  • Nếu hình phạt nặng nhất trong số các hình phạt đã tuyên là tử hình thì hình phạt chung là tử hình;
  • Phạt tiền không tổng hợp với các loại hình phạt khác; các khoản tiền phạt được cộng lại thành hình phạt chung;
  • Trục xuất không tổng hợp với các loại hình phạt khác;

Đối với hình phạt bổ sung:

  • Nếu các hình phạt đã tuyên là cùng loại thì hình phạt chung được quyết định trong giới hạn do Bộ luật này quy định đối với loại hình phạt đó; riêng đối với hình phạt tiền thì các khoản tiền phạt được cộng lại thành hình phạt chung;
  • Nếu các hình phạt đã tuyên là khác loại thì người bị kết án phải chấp hành tất cả các hình phạt đã tuyên.

4.   Tổng hợp hình phạt của nhiều bản án cach tinh muc an tu khi co nhieu ban an Có nhiều bản án thì hình phạt được xác định theo luật định

Theo quy định của Điều 56 Bộ luật Hình sự:

  • Trong trường hợp một người đang phải chấp hành một bản án mà lại bị xét xử về tội đã phạm trước khi có bản án này, thì Tòa án quyết định hình phạt đối với tội đang bị xét xử, sau đó quyết định hình phạt chung theo quy định tại Điều 55 của Bộ luật Hình sự.
  • Thời gian đã chấp hành hình phạt của bản án trước được trừ vào thời hạn chấp hành hình phạt chung.
  • Khi xét xử một người đang phải chấp hành một bản án mà lại thực hiện hành vi phạm tội mới, Tòa án quyết định hình phạt đối với tội mới, sau đó tổng hợp với phần hình phạt chưa chấp hành của bản án trước rồi quyết định hình phạt chung theo quy định tại Điều 55 của Bộ luật Hình sự.
  • Trong trường hợp một người phải chấp hành nhiều bản án đã có hiệu lực pháp luật mà các hình phạt của các bản án chưa được tổng hợp, thì Chánh án Tòa án có thẩm quyền ra quyết định tổng hợp hình phạt của các bản án theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.

Quý bạn đọc có bất cứ thắc mắc hoặc các vấn đề chưa rõ liên quan đến bài viết trên, hãy liên hệ Công ty Luật Long Phan PMT qua hotline bên dưới để được tư vấn và hỗ trợ giải quyết nhanh chóng. Trân trọng!

Bài viết nói về: Cách xác định mức án tù trong vụ án hình sự

Nguồn trích dẫn từ:Luật Long Phan PMT

Tác giả:Hà Ngọc Tuyền

Bài viết nói về: Hà Ngọc Tuyền – Luật Long Phan PMT

Nguồn: Công ty Luật Long Phan PMT

Tác giả: Hà Ngọc Tuyền

January 13, 2020 at 10:20AM



/Hangoctuyen/Tai Nguyen/Luat Hinh Su
Xem thêm Google Doc Hangoctuyen

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự thuộc về những cơ quan nào được thêm từ Google Docs Hangoctuyen

Thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự thuộc về những cơ quan nào Thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự thuộc về những cơ quan nào? Thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự  được pháp luật quy định cụ thể như thế nào khi xác minh vụ việc có dấu hiệu của tội phạm các cơ quan có thẩm quyền  sẽ ra quyết định khởi tố vụ án . Hãy cùng   Luật sư hình sự   thông qua bài viết dưới đây để làm rõ thêm nội dung của quy định trên. Căn cứ khởi tố vụ án hình sự >>>Xem thêm: Cách xác định thẩm quyền điều tra trong vụ án hình sự Căn cứ khởi tố vụ án hình sự Tố giác của cá nhân Việc khởi tố vụ án  hình sự chỉ được tiến hành khi đã xác định có dấu hiệu tội phạm. Theo đó, căn cứ Điều 143 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 (Bộ luật TTHS 2015) thì tố giác của cá nhân là một trong những căn cứ để xác định dấu hiệu tội phạm. Tố giác về tội phạm là việc cá nhận phát hiện và tố cáo hành vi có dấu hiệu tội phạm với cơ quan có thẩm quyền  (Khoản 1 Điều 144 Bộ luật TTHS 2015). Tin báo của cơ quan, tổ chức, cá

Chứng cứ và quyền yêu cầu thu thập chứng cứ trong vụ án hình sự được thêm từ Google Docs Hangoctuyen

Chứng cứ và quyền yêu cầu thu thập chứng cứ trong vụ án hình sự Chứng cứ và quyền yêu cầu thu thập chứng cứ trong vụ án hình sự Chứng cứ   có vai trò đặc biệt quan trọng trong các vụ án hình sự , là căn cứ để người có thẩm quyền xác định có hay không hành vi phạm tội. Vậy thì chứng cứ và quyền yêu cầu thu thập chứng cứ trong vụ án hình sự  được quy định như thế nào? Hãy cùng   Luật sư hình sự   tìm hiểu vấn đề trên thông qua bài viết dưới đây. Chứng cứ trong vụ án hình sự >>>Xem thêm: Cách tiếp cận chứng cứ trong vụ án hình sự như thế nào Nguồn của chứng cứ trong vụ án hình sự Vật chứng Theo quy định tại Điều 89 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 (Bộ luật TTHS 2015) thì vật chứng là vật được dùng làm công cụ, phương tiện phạm tội, vật mang dấu vết tội phạm, vật là đối tượng của tội phạm, tiền hoặc vật khác có giá trị chứng minh tội phạm và người phạm tội hoặc có ý nghĩa trong việc giải quyết vụ án. Việc thu thập  vật chứng phải được tiến hành kịp thời, đầy đủ, mô tả

Khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của bị hại trong trường hợp nào được thêm từ Google Docs Hangoctuyen

Khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của bị hại trong trường hợp nào Khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của bị hại trong trường hợp nào? Khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của bị hại  nhằm đảm bảo quyền, lợi ích của bị hại . Trong trường hợp này, cơ quan có thẩm quyền không tự quyết định khởi tố vụ án hình sự  mà việc khởi tố  được thực hiện theo yêu cầu của bị hại. Vậy những trường hợp nào được khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu bị hại? Bài viết sau đây sẽ giải đáp cho quý bạn đọc. Khi nào được khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu bị hại? Các trường hợp khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của bị hại Theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 (sau đây viết tắt là BLTTHS), cơ quan tiến hành tố tụng chỉ được khởi tố vụ án hình sự khi có yêu cầu của bị hại nếu dấu hiệu tội phạm thuộc quy định khoản 1 các điều sau trong Bộ luật Hình sự: Điều 134: Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác. Điều 135: Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại